กระเบื้องพอร์ซเลน คืออะไร พร้อมไอเดียแมทช์กระเบื้องให้เข้ากับห้องต่าง ๆ

April 5, 2022

ทำความรู้จักกับกระเบื้องพอร์ซเลน คือกระเบื้องประเภทใด

Porcelain Tile หรือ กระเบื้องพอร์ซเลน คือ กระเบื้องที่ทำจากดินพอร์ซเลนและแร่อื่น ๆ ผ่านกระบวนการเผาไฟในอุณหภูมิที่สูงกว่า 1,300°c ทำให้เนื้อกระเบื้องที่ได้มีความแข็งแรง ทนทานสูง ไม่แตกง่าย ทนต่อการขูดขีด รับน้ำหนักได้มากและรับแรงกระแทกได้ดี มีความแข็งแรงทนทานกว่ากระเบื้องดินเผาทั่วไป พร้อมทั้งสามารถทำการเคลือบผิวหน้า ลงสีและลวดลายบนผิวกระเบื้องได้ ทำให้มีความสวยโดดเด่น ใช้งานได้อย่างหลากหลาย เข้าได้กับหลายสไตล์

ทำไมคนนิยมใช้กระเบื้องพอร์ซเลน?

กระเบื้องพอร์ซเลน เป็นที่นิยมใช้อย่างมากในปัจจุบัน ที่ขายกันในท้องตลาดเท่าไปตอนนี้แทบจะเป็นกระเบื้องพอร์ซเลนทั้งหมดแล้ว เพราะกระเบื้องพอร์ซเลน คือ กระเบื้องที่มีคุณสมบัติแข็งแรง มีความทนทานสูง กันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี และเนื้อกระเบื้องพอร์ซเลนยังมีความหนาแน่นสูง มีรูพรุนน้อย และมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำมาก ทำให้ทนทานต่อน้ำและความชื้น รับน้ำหนักได้มาก อีกทั้งยังมีรูปแบบที่หลากหลายทั้งแบบเคลือบผิว มีลวดลาย สีสันสวยงาม และแบบไม่เคลือบผิว ให้ความรู้สึกแบบวัสดุธรรมชาติ ทำให้กระเบื้องพอรซ์เลน สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ทั้งเป็นกระเบื้องปูพื้นภายใน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และสามารถใช้เป็นกระเบื้องปูพื้นภายนอก ปูพื้นโรงรถได้

ข้อดีของกระเบื้องพอร์ซเลนมีอะไรบ้าง?

  • กระเบื้องพอร์ซเลน คือ กระเบื้องที่ใช้ได้ทั้งงานพื้นและงานผนัง
  • กระเบื้องพอร์ซเลน มีความแข็งแกร่งสูง และมีเคลือบผิวทำให้ทำความสะอาดง่าย ไม่ต้องพิถีพิถันมากนัก 
  • เนื้อกระเบื้องมีค่าการดูดซึมน้ำต่ำ ทำให้มีไม่เกิดคราบน้ำฝังลึกลงในเนื้อกระเบื้อง
  • กระเบื้องพอร์ซเลน มีความทนทาน และมีอายุการใช้งานยาวนาน 
  • ใช้งานภายบ้านได้ทุกพื้นที่ ทั้งห้องน้ำ ที่โดนน้ำเป็นประจำ ห้องครัวที่มีความร้อน ห้องนั่งเล่นที่มีการสัญจรมาก
  • แข็งแกร่ง ทนทาน ทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี
  • รับน้ำหนักได้มาก สามารถวางเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักมาก ๆ หรือเคาน์เตอร์ครัวได้เลยทีเดียว

ประเภทการใช้งานกระเบื้องพอร์ซเลน คืออะไร?

กระเบื้องพอร์ซเลนในท้องตลาด มีทั้งหมด 3 แบบ แบ่งจากการใช้งาน ดังนี้

กระเบื้องปูพื้นพอร์ซเลน - กระเบื้องพอร์ซเลน เป็นที่นิยมในการนำไปทำกระเบื้องปูพื้นบ้านอย่างมาก เพราะมีความแข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้มาก มีดีไซน์ให้เลือกอย่างหลากหลาย อีกทั้งยังทนน้ำอีกด้วย สามารถปูพื้นได้ทุกพื้นที่ในบ้าน

กระเบื้องปูผนังพอร์ซเลน - กระเบื้องพอร์ซเลน มีชนิดที่สามารถใช้ปูผนังได้ สามารถใช้ปูผนังได้หลากหลาย รวมถึงปูผนังห้องน้ำ ห้องครัวได้เช่นกัน เพราะมีอัตราการซึมน้ำต่ำ มีความทนน้ำ ทนไฟ ทนต่อรอยขีดข่วน

กระเบื้องโมเสคผนังเนื้อพอร์ซเลน - กระเบื้องพอร์ซเลนนอกจากจะทำเป็นกระเบื้องแผ่นใหญ่แล้ว ยังนำไปทำเป็นกระเบื้องโมเศษชิ้นเล็ก ๆ ได้อีกด้วย และมีตาข่ายอยู่ด้านหลัง มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทานกว่ากระเบื้องโมเสคแก้ว นำไปติดตกแต่งผนังห้องน้ำ หรือผนังเคาน์เตอร์ครัวได้

เปรียบเทียบกระเบื้องพอร์ซเลนกับกระเบื้องแกรนิตโต้ ต่างกันอย่างไร?

กระเบื้องพอร์ซเลนกับกระเบื้องแกรนิตโต้ ดูผิวเผินมีหน้าตาคล้ายกัน เนื่องจากพอร์ซเลนกับแกรนิตโต้ถือเป็นกระเบื้องเซรามิค หรือพวกกระเบื้องเซรามิคลายหินอ่อนก็เช่นกัน จนทำให้หลาย ๆ คนแยกไม่ออก หรือคิดว่าเป็นกระเบื้องชนิดเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้วกระเบื้องพอร์ซเลนกับกระเบื้องแกรนิตโต้ มีความแตกต่างกัน ทั้งเนื้อกระเบื้อง การใช้งาน และการทำความสะอาด โดยเฉพาะความทนทานที่พอร์ซเลนจะมีมากกว่าแกรนิตโต้

ความแตกต่างกระเบื้องพอร์ซเลนกับกระเบื้องแกรนิตโต้ ในด้านอื่น ๆ มีดังนี้

  1. เนื้อกระเบื้อง

กระเบื้องพอร์ซเลน คือ กระเบื้องที่ผลิตมาจาก ดินพอร์ซเลนและแร่อื่น ๆ นำไปเผาทีอุณหภูมิสูง เนื้อกระเบื้องมีความละเอียด มีความหนาแน่นสูง รูพรุนน้อย มีทั้งแบบเนื้อเดียว (Homogeneous) และเนื้อผสม (Heterogeneous) มีความทนทานมากกว่ากระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้ จัดอยู่ในประเภทกระเบื้องแบบเนื้อเดียว (Homogeneous Tile) ทำมาจากดินพอร์ซเลน ไม่มีการเคลือบสี มีหน้าตาและพื้นผิวเหมือนหินแกรนิตโต้ ทำให้เนื้อกระเบื้องมีผิวสัมผัสคล้ายหิน และเมื่อกะเทาะดูจะเห็นว่าเนื้อกระเบื้องผิวหน้ากับเนื้อด้านในมีสีเดียวกัน แต่จะมีความทนทานไม่เท่ากับกระเบื้องพอร์ซเลน

  1. การดูแลรักษาและทำความสะอาด

กระเบื้องพอร์ซเลน มีเนื้อกระเบื้องที่แน่นกว่า น้ำจะไม่ซึมลงเนื้อกระเบื้อง จึงสามารถดูแลรักษาได้ง่ายกว่า ทำความสะอาดทั้งวิธีแบบเปียกและแบบแห้ง ไม่ต้องกังวลเรื่องรอยด่างบนผิวกระเบื้อง และไม่จำเป็นต้องขัดผิวหน้า ไม่ต้องลงแว็กซ์หรือขัดเงา

กระเบื้องแกรนิตโต้ สามารถทำความสะอาดด้วยวิธีแบบเปียกและแบบแห้งได้เช่นกัน สามารถทำความสะอาดด้วยวิธีเดียวกันได้

  1. ความทนทาน

กระเบื้องพอร์ซเลน จะจำแนกตามดัชนี PEI หรือ ดัชนีความต้านทานการสึกหรอ เป็นเกณฑ์คะแนนที่ใช้วัดความทนของกระเบื้อง มีคะแนนตั้งแต่ ระดับ 1-5 โดยระดับ PEI-3 ขึ้นไป เป็นระดับที่เหมาะกับพื้นที่อยู่อาศัย ซึ่งยิ่งกระเบื้องพอร์ซเลนมีค่า PEI สูง จะยิ่งมีความทนทาน ทนแรงกระแทก และรอยขีดข่วน แข็งเทียบเท่าหินธรรมชาติ รับน้ำหนักได้มาก 

กระเบื้องแกรนิตโต้ เป็นกระเบื้องที่มีส่วนผสมของผงหินแกรนิต ซึ่งถือว่าเป็นวัสดุธรรมชาติที่มีแข็งมาก ทำให้เนื้อกระเบื้องแกรนิตโต้มีความทนทานเหมือนหิน แต่ถูกผลิตด้วยกรรมวิธีเดียวกับกระเบื้องพอร์ซเลน ทำให้ความทนทานนั้นเท่าเทียมกัน

แชร์ไอเดียแมทช์กระเบื้องพอร์ซเลนกับห้องต่าง ๆ

หรูแต่เท่ด้วยกระเบื้องพอร์ซหินอ่อน

กระเบื้องพอร์ซเลนลายหินอ่อน มีความใกล้เคียงกับหินอ่อนจริง สามารถเลือกได้หลายโทนสี และมีราคาถูกกว่าหินอ่อนจริงอย่างมาก เมื่อนำมาปูห้องนั่งเล่น หรือห้องครัวจะให้ความรู้สึกหรูหราสไตล์หินอ่อน แต่มีความเท่ เพราะพื้นผิวไม่เงาจนเกินไป และยังทำควาสะอาดง่ายอีกเด้วย

กระเบื้องพอร์ซเลนปูห้องน้ำสไตล์ลอฟท์

กระเบื้องพอ์ซเลนสามารถปูในห้องน้ำได้ ทั้งกระเบื้องพอร์ซเลนปูพื้น และกระเบื้องพอร์ซเลนโมเสค มีลวดลายเหมือนหินธรรมชาติ เลือกได้หลากหลายโทนสี เมื่อจับกระเบื้องโมเสคสีเทาเท่ ๆ มาแมทช์กับกระเบื้องโมเสคจะทำให้ดูเข้ากับสไตล์ลอฟท์ได้เป็นอย่างดี

กระเบื้องพอร์ซเลนลายไม้สไตล์มินิมอล

กระเบื้องพอร์ซเลนลายไม้ มีสีสันและลวดลายเหมือนกับไม้จริง สามารถใช้เป็นกระเบื้องปูห้องน้ำหรือพื้นที่ที่โดนน้ำเป็นประจำได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องไม้บวม ความชื้นและปลวก กระเบื้องพอร์ซเลนลายไม้สีอ่อนจะช่วยให้เข้ากับบ้านสไตล์มินิมอลได้เป็นอย่างดี ดูคุมโทนสบายตาและดูอบอุ่น

กระเบื้องพอร์ซเลนภายในสวน

กระเบื้องพอร์ซเลนมีความทนทานสูง ทำให้สามารถปูภายนอกได้ และกระเบื้องพอร์ซเลนยังมีหลายสีให้เลือก มีสีที่ใกล้เคียงกับวัสดุธรรมชาติทำให้เข้ากับพื้นที่สวนได้เป็นอย่างดี ดูกลมกลืนเป็นธรรมชาติและทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

ทำไมต้องเลือกกระเบื้องของ Adecor?

A-decor เป็นศูนย์รวมกระเบื้องคุณภาพ กระเบื้องลายสวย ๆ ทุกแบบ ทุกลาย ผลิตด้วยมาตรฐานจากโรงงานที่เชื่อถือได้ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น มีปัญหาเคลมได้ทั้งล็อต พร้อมบริการ Customize กระเบื้อง สั่งตัด Pattern หรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะ  มีให้เลือกทุกความต้องการ พร้อมการบริการแบบ One stop service ไม่ว่าจะเป็น แหล่งรวมกระเบื้อง ให้คำปรึกษา และติดต่อช่างติดตั้ง ที่เดียวครบ จบเรื่องงานกระเบื้อง

สนใจดูผลิตภัณฑ์กระเบื้องอื่น ๆ ของ Adecor ทำอย่างไร?

นึกถึงกระเบื้อง นึกถึง A-decor

สายด่วน : 062-462-4691

Line:  @Adecor

Want more information?

Please leave us a message or chat with us via Line